เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 8

เป้าหมายความเข้าใจนักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถจำแนกข้อมูลต่างๆ โดยจัดรูปแบบข้อมูลในรูปแบบตารางพร้อมให้เหตุผลและนำเสนอข้อมูลของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
............................
Week
Input
Process
Output
Outcome













12-16 ธ.ค.59

โจทย์
การรวบรวมและจำแนกข้อมูล
คำถาม
 นักเรียนจะมีวิธีการจัดการกับข้อมูลที่มีจำนวนมากให้เข้าใจง่ายได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการรวบรวมและจำแนกข้อมูล
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการรวบรวมและจำแนกข้อมูล
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการรวบรวมและจำแนกข้อมูล
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการรวบรวมและจำแนกข้อมูล
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
ตารางข้อมูลต่างๆ
- แผ่นภาพชุดตัวเลข
 วันจันทร์
ชง
ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์หาคำตอบ
เชื่อม- นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด

*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้

วันอังคาร-วันพุธ
เชื่อม
- นักเรียนสังเกตข้อมูลต่างๆ ในรูปแบบของตาราง
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกับเกี่ยวกับตารางข้อมูลต่างๆ
ชง
- นักเรียนสำรวจความชอบของเพื่อนๆ ภายในห้องเกี่ยวกับเรื่อง สี วิชาที่เรียน เป็นต้น
- นักเรียนสำรวจสิ่งต่างๆ เช่น ไข่ไก่ ไข่เป็ด วิชาที่ชอบ อาหารที่ชอบของพี่ๆ น้องๆ  พร้อมจดบันทึก

วันศุกร์
ช้
- จำแนกข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบตาราง

ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมหาคำตอบ
 - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
  - ออกแบบเครื่องมือในการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูล
 - ออกแบบตารางในการจัดการข้อมูล
  - นำเสนอข้อมูลที่ตนเองสำรวจมา
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถจำแนกข้อมูลต่างๆ โดยจัดรูปแบบข้อมูลในรูปแบบตารางพร้อมให้เหตุผลและนำเสนอข้อมูลของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับวิธีการหาปริมาตร
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการหาปริมาตร
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

............

ในสัปดาห์นี้เป็นการทบทวนความเข้าใจอีกครั้งกับ ภาษาธรรมชาติ- การรวม/ การจำแนก
   และในส่วนของสัปดาห์นี้ครูแป้งได้ร่วมสอน ถ่ายทอดร่วมด้วยอีก 2 กิจกรรม สร้างการเรียนรู้ให้กับพี่ๆ ป.3 ด้วย..

โจทย์ของพี่ๆวันนี้คือ เราจะหา "1.วัสดุ สิ่งของสีเหลือง 2.วัสดุสิ่งของที่มีลักษณะกลม 3.วัสดุสิ่งของที่มีเส้น รูปร่างอิสระ และ 4. ...?..... ใครได้อะไรมาบ้าง พี่ๆช่วยเรียงลำดับความเข้ม อ่อนของสีเหลือง จัดลำดับขนาดของวัสดุรูปร่างอิสระ เรียงลำดับความสูงของวัสดุที่มีลักษณะกลม..."พี่ๆเห็นรูปร่างอะไรในวัสดุที่เป็นสีเหลืองบ้าง จะแยกและจัดหมวดหมู่สิ่งของทั้งหมดนี้อย่างไร/เพราะอะไรจึงจัดเช่นนั้น ....และสุดท้าย พี่ๆจะสามารถสร้างหรือประกอบสิ่งของทั้งหมดนี้เป็นหุ่นยนต์อย่างไร""" ...... "ครูครับสีเหลืองมีทั้งวงกลม ทั้งเส้นอิสระ" "ในร่างกายเราก็มีวงกลมนะครู" "โอ้โห ครูจริงๆสีเหลืองผมว่าน่าจะมีหลายน้ำหนักกว่านี้นะ เสื้อผมก็เป็นสีเหลือง" "มีสิ่งของที่สร้างกับธรรมชาติ" 

....ฯลฯ สนุกกับการคิด คณิตศาสตร์พี่ๆป.3


1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้เป็นการทบทวนความเข้าใจอีกครั้งกับ ภาษาธรรมชาติ- การรวม/ การจำแนก
    และในส่วนของสัปดาห์นี้ครูแป้งได้ร่วมสอน ถ่ายทอดร่วมด้วยอีก 2 กิจกรรม สร้างการเรียนรู้ให้กับพี่ๆ ป.3 ด้วย..

    โจทย์ของพี่ๆวันนี้คือ เราจะหา "1.วัสดุ สิ่งของสีเหลือง 2.วัสดุสิ่งของที่มีลักษณะกลม 3.วัสดุสิ่งของที่มีเส้น รูปร่างอิสระ และ 4. ...?..... ใครได้อะไรมาบ้าง พี่ๆช่วยเรียงลำดับความเข้ม อ่อนของสีเหลือง จัดลำดับขนาดของวัสดุรูปร่างอิสระ เรียงลำดับความสูงของวัสดุที่มีลักษณะกลม..."พี่ๆเห็นรูปร่างอะไรในวัสดุที่เป็นสีเหลืองบ้าง จะแยกและจัดหมวดหมู่สิ่งของทั้งหมดนี้อย่างไร/เพราะอะไรจึงจัดเช่นนั้น ....และสุดท้าย พี่ๆจะสามารถสร้างหรือประกอบสิ่งของทั้งหมดนี้เป็นหุ่นยนต์อย่างไร""" ...... "ครูครับสีเหลืองมีทั้งวงกลม ทั้งเส้นอิสระ" "ในร่างกายเราก็มีวงกลมนะครู" "โอ้โห ครูจริงๆสีเหลืองผมว่าน่าจะมีหลายน้ำหนักกว่านี้นะ เสื้อผมก็เป็นสีเหลือง" "มีสิ่งของที่สร้างกับธรรมชาติ"
    ....ฯลฯ สนุกกับการคิด คณิตศาสตร์พี่ๆป.3

    ตอบลบ