เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 1

เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
Week
Input
Process
Output
Outcome












1

25-28 ต.ค.59

โจทย์
ทบทบกิจกรรม
-ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
คำถาม
นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้
- เรื่องใดบ้างพี่ๆ อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดเกม
วันจันทร์ – วันอังคาร
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์แยมเจ้าปัญหา
- นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้

- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้ ”
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้

วันพุธ และ วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด  “เรื่องใดบ้างพี่ๆ อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้”
ใช้: *นักเรียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนรู้ ในQ.2/59
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมแยมเจ้าปัญหา - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
   นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน

เริ่มต้นของการเรียนรู้ ในQuarterนี้ พี่ๆ ป.3 ส่งการบ้านปิดเทอมที่คุณครูฝากให้ไปสร้างสิ่งที่เกี่ยวกับเรขาคณิตฯความเข้าใจของพี่ๆ ป.

     พี่ๆ ได้ทบทวนสิ่งที่เขาเรียนมาแล้วและสิ่งที่แต่ละคนเข้าใจมีอยู่ และทุกคนทำสรุปองค์ความรู้ (ก่อนเรียน) ลงในสมุดแต่ละคน ก่อนที่ครูจะได้รวบรวมสิ่งที่เป็นพื้นฐานข้อมูลของการเรียนรู้


พี่ที่ต้องส่งเสริม คือ พี่ปลาย(เล็ก) /พี่น้ำอุ่น /พี่ภูมิ จะนำชิ้นงานเข้ามาสอบถามและจะหาเวลาว่างหลังเลิกเรียนมาเรียนเสริมเสมอ 
...พร้อมมีชุดฝึกคณิต ทำไปพร้อมๆกับคุณครูทุกๆ ชั่วโมง และครูประจำชั้นทำชุดฝึกทักษะพิเศษเพื่อส่งเสริมมาแล้วทุกๆ Quarter 

1 ความคิดเห็น:

  1. เริ่มต้นของการเรียนรู้ ในQuarterนี้ พี่ๆ ป.3 ส่งการบ้านปิดเทอมที่คุณครูฝากให้ไปสร้างสิ่งที่เกี่ยวกับเรขาคณิตฯความเข้าใจของพี่ๆ ป.3
    พี่ๆ ได้ทบทวนสิ่งที่เขาเรียนมาแล้วและสิ่งที่แต่ละคนเข้าใจมีอยู่ และทุกคนทำสรุปองค์ความรู้ (ก่อนเรียน) ลงในสมุดแต่ละคน ก่อนที่ครูจะได้รวบรวมสิ่งที่เป็นพื้นฐานข้อมูลของการเรียนรู้



    พี่ที่ต้องส่งเสริม คือ พี่ปลาย(เล็ก) /พี่น้ำอุ่น /พี่ภูมิ จะนำชิ้นงานเข้ามาสอบถามและจะหาเวลาว่างหลังเลิกเรียนมาเรียนเสริมเสมอ

    ...พร้อมมีชุดฝึกคณิต ทำไปพร้อมๆกับคุณครูทุกๆ ชั่วโมง และครูประจำชั้นทำชุดฝึกทักษะพิเศษเพื่อส่งเสริมมาแล้วทุกๆ Quarter

    ตอบลบ