..
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| ||||
2
31 ต.ค. -4 พ.ย.59 |
โจทย์
- ความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลข
- ความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
- ความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา
คำถาม
นักเรียนจะสามารถแก้ปัญหาหรือสร้างสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลขและความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลขและความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลขและความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ตัวอย่างความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ
|
วันอังคาร
ชง ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์คุณฉุยชั่งน้ำมันเชื่อม นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
- นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบรูป
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันพุธ-วันพฤหัส
เชื่อม นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์แบบรูป
- นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบตัวเลขทั้ง 1 ชั้นและ 2 ชั้นตามลำดับความง่ายไปหายาก
- นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์แบบตัวเลขทั้ง 1ชั้นและ 2 ชั้น
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบตัวเลข
วันศุกร์
เชื่อม- นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์ตัวเลขพร้อมอธิบายและให้เหตุผล
ชง- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ และการหารที่มีความซับซ้อน
เชื่อม- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหานั้น พร้อมให้เหตุผล
ใช้
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาจาก ประโยคสัญลักษณ์ที่ครูกำหนดให้
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกม108IQ , เกม 24
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
- นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์แบบรูป
- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบตัวเลข
- นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์ตัวเลขพร้อมอธิบายและให้เหตุผล
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาจาก ประโยคสัญลักษณ์ที่ครูกำหนดให้
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ พร้อมให้เหตุผลได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลขและความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลขและความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
| ||||
.....................................
'นักสำรวจน้อย' เป็นอีก 1กิจกรรมที่พาพี่ๆป3 เรียนรู้ก่อนเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องความสัมพันธ์ของเรขาคณิตฯ หรือความสัมพันธ์ของแบบรูปในชุดของจำนวน
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
'นักสำรวจน้อย' เป็นอีก 1กิจกรรมที่พาพี่ๆป3 เรียนรู้ก่อนเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องความสัมพันธ์ของเรขาคณิตฯ หรือความสัมพันธ์ของแบบรูปในชุดของจำนวน
..ก่อนเดินสำรวจครูมีโจทย์ให้พี่ๆ "สิ่งใดบ้าง ที่เราเห็นเป็นรูปเรขาคณิตฯทั่วบริเวณโดยรอบโรงเรียนฯ" พร้องตั้งคำถาม /เกี่ยวข้องอย่างไร? /
ใช้มาเป็นสื่อการเรียนรู้คณิตฯได้อย่างไร?
และครูนำรูปทรงเรขาคณิตฯในแบบต่างๆ มาให้พี่ๆร่วมสังเกตความสัมพันธ์ก่อนโยงเข้าสู่รูปทรงใกล้ตัวที่เห็นได้ทั่วบริเวณโดยรอบตึกประถมฯ เชื่อมโยงเข้าสู่นิทาน'จัตุรัส'
'นักสำรวจน้อย' เป็นอีก 1กิจกรรมที่พาพี่ๆป3 เรียนรู้ก่อนเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องความสัมพันธ์ของเรขาคณิตฯ หรือความสัมพันธ์ของแบบรูปในชุดของจำนวน
ตอบลบ..ก่อนเดินสำรวจครูมีโจทย์ให้พี่ๆ "สิ่งใดบ้าง ที่เราเห็นเป็นรูปเรขาคณิตฯทั่วบริเวณโดยรอบโรงเรียนฯ" พร้องตั้งคำถาม /เกี่ยวข้องอย่างไร? / ใช้มาเป็นสื่อการเรียนรู้คณิตฯได้อย่างไร?
และครูนำรูปทรงเรขาคณิตฯในแบบต่างๆ มาให้พี่ๆร่วมสังเกตความสัมพันธ์ก่อนโยงเข้าสู่รูปทรงใกล้ตัวที่เห็นได้ทั่วบริเวณโดยรอบตึกประถมฯ เชื่อมโยงเข้าสู่นิทาน'จัตุรัส'
พี่ๆได้ทำโจทย์ท้าทายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปร่างเรขาคณิตกับตัวอย่างโจทย์การคิดที่เป็นค่าของจำนวน ให้หาความสัมพันธ์ผ่านการดำเนินการ