.....................................
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
14-18 พ.ย.599
|
โจทย์
- ความสัมพันธ์การบวกและการลบ
คำถาม
นักเรียนจะนำกระบวนการคิดของการบวก และการลบไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างบ้าง?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาความสัมพันธ์การบวกและการลบ
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบ
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบ
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบ
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตัวเลข
|
- ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์หาไม้กางเขน
- นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
วันพุธ
ชง- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก
วันพฤหัส
ชง- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบ
วันศุกร์
เชื่อม
- นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
ใช้ - นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการหาความสัมพันธ์การบวกและการลบ |
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมหาไม้กางเขน - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบสามารถแก้ปัญหาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย และวางแผนเพื่อปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
มาในสัปดาห์นี้กระบวนการเรียนรู้ของพี่ๆ ป3 คุณครูจัดกิจกรรม2ส่วน คือ ความสัมพันธ์การบวก-ลบ (สอนโดยครูป้อม) และ บทประยุกต์เรขาคณิต(สอนโดยครูเหมียว)
ตอบลบ_ทั้งสองกิจกรรมพี่ๆ ป3 ต่างเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน และนำสู่ความเข้าใจของผู้เรียน
โดย2คาบสอนของครูเหมียว(นศ.ฝึกสอน)
ชั่วโมงที่1:- เพื่อให้พี่ๆกับครูสร้างความคุ้นเคย โดยครูเล่านิทาน
ชั่วโมงที่2:- ครูสอนบทประยุกต์เรขาคณิต2 มิติ
และAAR ครูเหมียวได้ร่วมเรียนรู้กระบวนการlesson study ไปพร้อมกับครูพี่ๆ ที่โรงเรียน
_และผมให้พี่ๆ ป.3 ได้ฝึกวิเคราะห์ปัญหา เพื่อให้พี่ๆได้เห็นความสัมพัน์ในการวิเคราะห์โจทย์ ได้ร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกัน