..
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| ||||
3
22–26
ต.ค.59
|
โจทย์
- ความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลข
- ความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
- ความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา
คำถาม
นักเรียนจะสามารถแก้ปัญหาหรือสร้างสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับแบบรูปและความสัมพันธ์
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ตัวอย่างความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ
|
วันอังคาร
ชงครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ผลการสอบ- นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
เชื่อม
-สังเกตความสัมพันธ์แบบรูป
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป
ใช้- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา
วันพุธ - วันพฤหัส
เชื่อม
- นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์แบบรูป
- นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบตัวเลขทั้ง 1 ชั้นและ 2 ชั้นตามลำดับความง่ายไปหายาก
- นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์แบบตัวเลขทั้ง 1ชั้นและ 2 ชั้น
ใช้
- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบตัวเลข
วันศุกร์
- นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์ตัวเลขพร้อมอธิบายและให้เหตุผล
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ และการหารที่มีความซับซ้อน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหานั้น พร้อมให้เหตุผล
ใช้
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาจาก ประโยคสัญลักษณ์ที่ครูกำหนดให้
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมผลการสอบ - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
- นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์แบบรูป
- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบตัวเลข
- นักเรียนออกแบบและสร้างความสัมพันธ์ตัวเลขพร้อมอธิบายและให้เหตุผล
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาจาก ประโยคสัญลักษณ์ที่ครูกำหนดให้
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ พร้อมให้เหตุผลได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหาในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
| ||||
วิเคราะห์โจทย์ปัญหาสถานการณ์ เริ่มต้นจากสิ่งที่ง่ายให้พี่ๆได้เรียนรู้
ตอบลบในส่วนของพี่ภูมิ(ที่ครูต้องเข้าช่วย) การมองภาพโจทย์และเชื่อมโยงเข้าสู่ความเข้าใจยังไม่ได้ ขณะที่เพื่อนทำงาน พี่ภูมิจะรอครูเพื่ออธิบาย ร่วมกับพี่ๆน้ำอุ่นกับพี่ปลาย(เล็ก)
_"โจทย์บอกอะไร?" /โจทย์ต้องการหาอะไร? /มีวิธีคิดอย่างไร? /"โจทย์ถามหาอะไร?"/ ได้คำตอบเท่าไร? ให้เหตุผล
...พี่ๆ ป.3 ได้สร้างโจทย์ปัญหาขึ้นมาเอง และร่วมกับเพื่อนๆแลกเปลี่ยนโจทย์กันทำ เพื่อให้ตนเองได้ทบทวนและ ได้เห็นกระบวนการคิดของเพื่อนๆที่แตกต่างอีกด้วย
*ในส่วนวันพฤหัส/วันศุกร์ คุณครูแป้งช่วยสอนคณิตฯและครูป้อมฝากโจทย์และกระบวนการสอนให้ครูไว้แล้ว