เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 10

เป้าหมายความเข้าใจนักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยต่างๆที่เรียนมา และสรุปองค์ความรู้ นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
............
Week
Input
Process
Output
Outcome












10

26-28 ธ.ค.59
โจทย์
สรุปองค์ความรู้คณิต (หลังเรียน) ระดับชั้น ป.3 Quarter 2/59

คำถาม
- นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าตนเองได้เรียนรู้และมีความเข้าใจอะไรในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับ Quarter 2
เครื่องมือคิด
- Show and Share
นำเสนอความเข้าใจจากชิ้นงานที่ถ่ายทอด
- Wall thinking
ติดชิ้นงานสรุปองค์ความรู้Quarter 3

- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศการเรียนรู้คณิต
วันจันทร์ – วันอังคาร
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ตัวเลขมายากล

เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
เชื่อม
: นักเรียนร่วมนำกระบวนการคิด
ใช้: นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์

วันพุธ – วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร
นักเรียนคิดว่าตนเองได้เรียนรู้และมีความเข้าใจอะไรในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับ Quarter 2 
เชื่อม: นักเรียนและครูร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมกันจัดนิทรรศการการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และความเชื่อมโยงของวิชาคณิตศาสตร์กับวิชาอื่นๆ
ใช้: นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน และร่วมจัดนิทรรศการถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ สรุปองค์ความรู้คณิต (หลังเรียน)ระดับชั้น ป.3 Quarter 3/59
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมตัวเลขมายากล
 - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
   นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยต่างๆที่เรียนมา และสรุปองค์ความรู้ นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้

ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

..................................

    ก่อนที่พี่ๆ จะได้สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน) ครูได้ให้พี่ๆ ป.3 ทำชิ้นงานลงในสมุดไว้ก่อน เพื่อเตรียมความเข้าใจก่อนลงในแผ่นกระดาษA4


ตลอดการเรียนรู้Quarter3นี้ เห็นพัฒนาที่งอกงามขึ้นๆของลูกศิษย์แต่ละคนที่ต่างกันออกไป ความน่ารักสดใสของพี่ๆ ป.3 เรียนรู้ผ่านการเล่น และกระบวนการคิดที่ลึกมากๆสำหรับบางคน 
         หากเทียบกับเด็กๆระดับ ป.3 ทั่วไป มีความ ประทับใจของครูผู้สอนในการเรียนรู้กระบวนการคิดทางคณิตฯที่ถ่ายทอดออกมาให้เห็นผ่านชิ้นงานที่หลายคนเอานำกลับไปทำต่อในช่วงปิดQ3 
    .. ชิ้นงานต่างๆ ที่ถ่ายทอดความเข้าใจของแต่ละคน ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย

1 ความคิดเห็น:

  1. ก่อนที่พี่ๆ จะได้สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน) ครูได้ให้พี่ๆ ป.3 ทำชิ้นงานลงในสมุดไว้ก่อน เพื่อเตรียมความเข้าใจก่อนลงในแผ่นกระดาษA4



    ตลอดการเรียนรู้Quarter3นี้ เห็นพัฒนาที่งอกงามขึ้นๆของลูกศิษย์แต่ละคนที่ต่างกันออกไป ความน่ารักสดใสของพี่ๆ ป.3 เรียนรู้ผ่านการเล่น และกระบวนการคิดที่ลึกมากๆสำหรับบางคน
    หากเทียบกับเด็กๆระดับ ป.3 ทั่วไป มีความ ประทับใจของครูผู้สอนในการเรียนรู้กระบวนการคิดทางคณิตฯที่ถ่ายทอดออกมาให้เห็นผ่านชิ้นงานที่หลายคนเอานำกลับไปทำต่อในช่วงปิดQ3
    .. ชิ้นงานต่างๆ ที่ถ่ายทอดความเข้าใจของแต่ละคน ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย

    ตอบลบ