เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยต่างๆที่เรียนมา และสรุปองค์ความรู้ นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
............
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
26-28 ธ.ค.59
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้คณิต (หลังเรียน) ระดับชั้น ป.3 Quarter 2/59
คำถาม
- นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าตนเองได้เรียนรู้และมีความเข้าใจอะไรในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับ Quarter 2
เครื่องมือคิด
- Show and Share
นำเสนอความเข้าใจจากชิ้นงานที่ถ่ายทอด
- Wall thinking
ติดชิ้นงานสรุปองค์ความรู้Quarter 3
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศการเรียนรู้คณิต
|
วันจันทร์ – วันอังคาร
เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
เชื่อม: นักเรียนร่วมนำกระบวนการคิด
ใช้: นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
วันพุธ – วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร”
“นักเรียนคิดว่าตนเองได้เรียนรู้และมีความเข้าใจอะไรในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับ Quarter 2 “
เชื่อม: นักเรียนและครูร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมกันจัดนิทรรศการการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และความเชื่อมโยงของวิชาคณิตศาสตร์กับวิชาอื่นๆ
ใช้: นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน และร่วมจัดนิทรรศการถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ สรุปองค์ความรู้คณิต (หลังเรียน)ระดับชั้น ป.3 Quarter 3/59
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมตัวเลขมายากล
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยต่างๆที่เรียนมา และสรุปองค์ความรู้ นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
..................................
ก่อนที่พี่ๆ จะได้สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน) ครูได้ให้พี่ๆ ป.3 ทำชิ้นงานลงในสมุดไว้ก่อน เพื่อเตรียมความเข้าใจก่อนลงในแผ่นกระดาษA4
ตลอดการเรียนรู้Quarter3นี้ เห็นพัฒนาที่งอกงามขึ้นๆของลูกศิษย์แต่ละคนที่ต่างกันออกไป ความน่ารักสดใสของพี่ๆ ป.3 เรียนรู้ผ่านการเล่น และกระบวนการคิดที่ลึกมากๆสำหรับบางคน
หากเทียบกับเด็กๆระดับ ป.3 ทั่วไป มีความ ประทับใจของครูผู้สอนในการเรียนรู้กระบวนการคิดทางคณิตฯที่ถ่ายทอดออกมาให้เห็นผ่านชิ้นงานที่หลายคนเอานำกลับไปทำต่อในช่วงปิดQ3
.. ชิ้นงานต่างๆ ที่ถ่ายทอดความเข้าใจของแต่ละคน ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย
ก่อนที่พี่ๆ จะได้สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน) ครูได้ให้พี่ๆ ป.3 ทำชิ้นงานลงในสมุดไว้ก่อน เพื่อเตรียมความเข้าใจก่อนลงในแผ่นกระดาษA4
ตอบลบตลอดการเรียนรู้Quarter3นี้ เห็นพัฒนาที่งอกงามขึ้นๆของลูกศิษย์แต่ละคนที่ต่างกันออกไป ความน่ารักสดใสของพี่ๆ ป.3 เรียนรู้ผ่านการเล่น และกระบวนการคิดที่ลึกมากๆสำหรับบางคน
หากเทียบกับเด็กๆระดับ ป.3 ทั่วไป มีความ ประทับใจของครูผู้สอนในการเรียนรู้กระบวนการคิดทางคณิตฯที่ถ่ายทอดออกมาให้เห็นผ่านชิ้นงานที่หลายคนเอานำกลับไปทำต่อในช่วงปิดQ3
.. ชิ้นงานต่างๆ ที่ถ่ายทอดความเข้าใจของแต่ละคน ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย