เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 4

เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบสามารถแก้ปัญหาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย และวางแผนเพื่อปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
.....................................
Week
Input
Process
Output
Outcome












4

7-11 พ.ย.59
โจทย์
- ความสัมพันธ์การบวกและการลบ

คำถาม
นักเรียนจะนำกระบวนการคิดของการบวก และการลบไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างบ้าง?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาความสัมพันธ์การบวกและการลบ
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบ
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบ
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบ
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตัวเลข
วันอังคาร
ชง

ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์หาไม้กางเขน
เชื่อม- นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด

*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้

วันพุธ
ชง- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก

วันพฤหัส
ชง- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบ


วันศุกร์
เชื่อม
- นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
ใช้
- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการหาความสัมพันธ์การบวกและการลบ
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมหาไม้กางเขน - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบสามารถแก้ปัญหาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย และวางแผนเพื่อปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น   และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับความสัมพันธ์การบวกและการลบ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

.................




มายากล- คณิตฯ

1 ความคิดเห็น:

  1. 'นักสำรวจน้อย' เป็นอีก 1กิจกรรมที่พาพี่ๆ ป.3 เรียนรู้ก่อนเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องความสัมพันธ์ของเรขาคณิตฯ หรือความสัมพันธ์ของแบบรูปในชุดของจำนวน
    ..ก่อนเดินสำรวจครูมีโจทย์ให้พี่ๆ "สิ่งใดบ้าง ที่เราเห็นเป็นรูปเรขาคณิตฯทั่วบริเวณโดยรอบโรงเรียนฯ" พร้องตั้งคำถาม /เกี่ยวข้องอย่างไร? / ใช้มาเป็นสื่อการเรียนรู้คณิตฯได้อย่างไร?
    และครูนำรูปทรงเรขาคณิตฯในแบบต่างๆ มาให้พี่ๆร่วมสังเกตความสัมพันธ์ก่อนโยงเข้าสู่รูปทรงใกล้ตัวที่เห็นได้ทั่วบริเวณโดยรอบตึกประถมฯ

    เชื่อมโยงเข้าสู่นิทาน'จัตุรัส' และเชื่อมเข้าสู่การบวก/การลบ ฝึกการสร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์

    ตอบลบ